Valuation - Restructuring - Capital Raising - M&A

A/ ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP

Mục đích của việc Định giá Doanh nghiệp:
Thẩm định giá được xuất phát từ nhu cầu khách quan về việc xác định giá trị của tài sản, giúp các bên tham gia giao dịch có thể thỏa thuận với nhau về giá tài sản, giúp các giao dịch về tài sản thành công, bảo đảm lợi ích chính đáng của các bên. Vì vậy, thẩm định giá có vai trò đặc biệt quan trọng không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường phục vụ nhiều mục đích cho các bên liên quan như: cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
-    Phát hành cổ phiếu; Bán cổ phiếu ra công chúng;
-    Chứng minh năng lực tài chính;
-    Cải tổ doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh
-    Phục vụ để cổ phần hóa, liên doanh, góp vốn;
-    Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A), hợp nhất hoặc chia nhỏ doanh nghiệp, thu hút vốn đầu tư
-    Tham khảo giá trị thị trường;
-    Các mục đích khác đúng theo pháp luật quy định.

Cơ sở giá trị của việc xác định giá trị Doanh nghiệp
-    Cơ sở giá trị doanh nghiệp là giá trị thị trường hoặc giá trị phi thị trường. Cơ sở giá trị doanh nghiệp được xác định trên cơ sở mục đích thẩm định giá, đặc điểm pháp lý, đặc điểm kinh tế-kỹ thuật và đặc điểm thị trường của doanh nghiệp cần thẩm định giá, yêu cầu của khách hàng thẩm định giá tại hợp đồng thẩm định giá (nếu phù hợp với mục đích thẩm định giá) và quy định của pháp luật có liên quan.
-    Căn cứ vào triển vọng thực tế của doanh nghiệp, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp, mục đích thẩm định giá và quy định của pháp luật, Bên Định giá đưa ra nhận định về tình trạng hoạt động, tình trạng giao dịch (thực tế hoặc giả thiết) của doanh nghiệp cần thẩm định giá sau thời điểm thẩm định giá. Thông thường giá trị của doanh nghiệp là giá trị doanh nghiệp hoạt động liên tục. Trong trường hợp Bên định giá nhận định rằng doanh nghiệp sẽ chấm dứt hoạt động sau thời điểm thẩm định giá thì giá trị của doanh nghiệp sẽ là giá trị doanh nghiệp hoạt động có thời hạn hoặc giá trị thanh lý.
-    Việc áp dụng các phương pháp thẩm định giá doanh nghiệp cần phù hợp với cơ sở giá trị doanh nghiệp và nhận định của Bên định giá về trạng thái hoạt động của doanh nghiệp tại và sau thời điểm thẩm định giá.

B/ TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP

Tái cấu trúc Công ty là một hành động được thực hiện bởi pháp nhân để sửa đổi đáng kể cấu trúc vốn hoặc hoạt động.

Quá trình tái cấu trúc Doanh nghiệp được coi là rất quan trọng để loại bỏ tất cả các cuộc khủng hoảng tài chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty.

Những khó khăn và thách thức khi Tái cấu trúc:

1/ Nhân Viên cảm thấy bất an.
2/ Mất Tài Sản
3/ Giảm hình ảnh công ty trong mắt công chúng

Chúng tôi am hiểu những yêu cầu và mong đợi riêng của từng Doanh nghiệp

Chúng tôi có thể giúp Bạn Tái cấu trúc Doanh nghiệp để đạt được những lợi ích như:

C/ GỌI VỐN TÌM NHÀ ĐẦU TƯ
Hầu như tất cả Doanh nghiệp đều cần gọi vốn khi lợi nhuận giữ lại hàng năm không đủ tài trợ cho các dự án mới. Các startup cần gọi vốn để phát triển sản phẩm và tung ra thị trường. Các Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần gọi vốn để mở rộng kinh doanh hoặc nắm bắt các cơ hội mới.
I/ Quy trình Gọi vốn thường qua các bước:
1.    Bước 1 : Tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng và quan tâm đến dự án của bạn.
Bạn cần chuẩn bị những tài liệu cần thiết (như Teaser, PitchDeck…) để gửi cho các Nhà đầu tư tiềm năng.
2.    Bước 2 :Nhà Đầu tư đánh giá và rà soát Công ty của Bạn trên 3 khía cạnh chủ chốt :
•    Rà soát về mặt Pháp Lý
•    Rà soát về mặt hoạt động
•    Rà soát về mặt Tài Chính

3.    Bước 3 : Các Bên định giá và đàm phán về các điều khoản,điều kiện đầu tư.

4.    Bước 4 : Giao dịch gồm các thủ tục :

•    Ký MOU
•    Hợp đồng Đầu Tư
•    Sửa đổi điều lệ
•    Phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới…
•    Thay đổi GPKD
•    Thỏa thuận Cổ Đông
•    Lập Sổ quản lý Cổ Đông
II/ Những thách thức thường gặp trong quá trình Gọi vốn:
•    Đánh giá thấp thời gian và nổ lực của việc gọi vốn.
•    Việc kinh doanh có thể bị ảnh hưởng nếu không hoạch định tốt.
•    Bạn không có quyền riêng tư.
•    Không có mạng lưới nhà đầu tư.
•    Pha Loãng quá nhiều và mất quyền kiểm soát Công Ty.
•    Tiến hành thương vụ như thế nào.
•    Giới hạn bạn có thêm khách hàng.
•    Quá tập trung vào tiền bạc mà bỏ qua các yếu tố có giá trị khác.
III/ Vòng đời Tài chính của Doanh nghiệp:

Nội dung Công việc Tư vấn Gọi vốn – Tìm Nhà đầu tư cho Công ty của Bạn bao gồm:
1. Tư vấn đầu tư
a. Chuẩn bị Teaser – Tài liệu chào cho Nhà đầu tư bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh (trong trường hợp MINMAX chào cho nhà đầu tư là cá nhân, tổ chức nước ngoài)
•    Nội dung Teaser bao gồm:
•    Tổng quan về công ty
•    Triển vọng thị trường
•    Thông tin tài chính: Thông tin tài chính 3 năm vừa qua và dự báo 3 năm tiếp theo
•    Thông tin định giá và nhu cầu bán cổ phần/phần vốn góp
•    Kế hoạch sử dụng vốn (Trường hợp gọi thêm vốn)
•    Luận điểm đầu tư (Điểm nổi bật khi đầu tư)
b. Rà soát Doanh nghiệp (Due Diligence): Rà soát trước để rút ngắn thời gian làm việc với nhà đầu tư, gồm 3 phần:
•    Rà Soát Pháp Lý (Legal Due Diligence)
•    Rà Soát Hoạt Động (Operations Due Diligence)
Khảo sát thị trường, vị thế cạnh tranh và triển vọng của doanh nghiệp trên thị trường. Rà Soát Hoạt Động cũng chỉ ra những tác động ngoại vi đến hoạt động của doanh nghiệp.
•    Rà Soát Tài Chính (Finance Due Diligence)
Rà soát tài chính bao gồm việc đánh giá doanh số, chi phí, thu nhập, tài sản, công nợ, vốn góp của chủ sở hữu, dòng tiền, các khoản vay cũng như hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp.
c. Rà soát giá trị thương vụ: Rà soát cho Doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến đầu tư như:
•    Giá trị thương vụ.
•    Cấu trúc thương vụ (Deal structure)
•    Cơ cấu sở hữu và kịch bản pha loãng.
•    Khả năng thoái vốn
•    Quyền chọn và cổ phần ưu đãi.
•    Thỏa thuận Cổ đông / Thỏa thuận Thành viên.
•    Các điều khoản đầu tư có liên quan.

2. Môi giới đầu tư
•    Tìm kiếm nhà đầu tư mua cổ phần/phần vốn góp từ các cổ đông/thành viên góp vốn hiện hữu của Doanh nghiệp.
•    Tìm kiếm nhà đầu tư mua cổ phần/phần vốn phát hành thêm của Doanh nghiệp.
•    Tìm kiếm nhà đầu tư có nguồn lực tài chính để cung cấp vốn cho Doanh nghiệp dưới hình thức cho vay hoặc các hình thức cấp vốn hợp pháp khác.
•    Tìm kiếm nhà đầu tư có nhu cầu nhận chuyển nhượng/mua lại tài sản, trang thiết bị, tài sản sở hữu trí tuệ và các dịch vụ liên quan mà Doanh nghiệp đang sở hữu và vận hành.
•    Nhà đầu tư tiềm năng bao gồm: Các cá nhân, tổ chức có tiềm lực tài chính và/hoặc định hướng đầu tư chiến lược.

D/ M&A

I/ Bán Doanh nghiệp trong trường hợp nào? 

 

 

II/ Có những hình thức bán Doanh nghiệp nào?

  • Bán một phần thiểu số
  • Bán phần lớn (cổ phần) Doanh nghiệp
  • Bán đứt / toàn bộ Doanh nghiệp

III/ “Dọn dẹp’’ gì để hấp dẫn Người mua?

Công ty của Bạn cũng cần phải cấu trúc Doanh nghiệp theo hướng sẽ giúp Người mua thực hiện nhanh chóng các cơ hội. Điều này có thể đòi hỏi Công ty của Bạn xây dựng một nền tảng cho khả năng mở rộng quy mô và thay đổi Doanh nghiệp của Công ty của Bạn để giảm thiểu các vấn đề trong quá trình tích hợp.

Giá bán mà Công ty của Bạn sẽ nhận được có liên quan trực tiếp đến độ lớn và thời gian (nhanh hay chậm) của dòng doanh thu và lợi nhuận mà Người mua có thể tạo ra từ Giá Trị Chiến Lược của Công ty của Bạn.

Mục tiêu của Công ty của Bạn, do đó, phải là tạo ra một tập hợp các điều kiện cho phép tích hợp nhanh chóng Doanh nghiệp của Công ty của Bạn vào Người mua và khai thác các cơ hội.

Công ty của Bạn có thể giảm thời gian và chi phí tích hợp bằng cách:

mua bán doanh nghiệp

“Dọn dẹp” doanh nghiệp để hấp dẫn người mua

1. Sản phẩm cũ?
Có bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ mà Công ty của Bạn hiện đang cung cấp mà những Người mua không quan tâm hoặc sẽ làm mất sự tập trung của Người mua / Nhà đầu tư tiềm năng vào các cơ hội chính? –> Nên loại bỏ trước.

2. Các bộ phận kinh doanh không liên quan
Có bộ phận kinh doanh của Công ty của Bạn không liên quan đến giá trị cho Người mua? –> Nên tách ra thành một Công ty riêng hoặc bán nó trước.

Điều này sẽ có tác dụng đẩy nhanh tiến độ thẩm định, giảm bớt thời gian để tích hợp các hoạt động chính và giảm chi phí cho Người mua phải đối mặt với các khả năng dư thừa.

3. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn
Có tiêu chuẩn nào mà Công ty của Bạn phải tuân thủ liên quan đến các lĩnh vực như thiết kế, sản xuất, đóng gói mà Người mua sẽ muốn thực hiện trước khi tung ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới?

Bạn xem xét xem việc tuân thủ các tiêu chuẩn có thể được thực hiện trước khi bán không.

4. Khách hàng, nhà cung cấp và thỏa thuận hợp tác
Nếu Công ty của Bạn thấy rằng một số hoặc tất cả các thỏa thuận của Công ty của Bạn sẽ cần phải được thay đổi để cho phép Công ty của Bạn bán các năng lực kinh doanh và chuyển giao các nghĩa vụ hợp đồng cho Người mua, thì những thay đổi phải được thực hiện trước.

5. Giao diện hệ thống thông tin
Gần như chắc chắn là báo cáo tài chính nội bộ của Công ty của Bạn và hệ thống ứng dụng IT khác sẽ cần phải được thay thế bởi Người mua hoặc sẽ cần phải tương thích với Người mua.

6. Thù lao
Công ty của Bạn cần ra soát lại các gói thù lao, các kỳ nghỉ, ngày lễ, thưởng và có kế hoạch xử lý trước khi chuyển giao Doanh nghiệp cho Người mua.

7. Kế hoạch nhân sự
Người mua sẽ quan tâm tới số nhân sự rời khỏi Công ty của Bạn tại thời điểm bán hoặc ngay sau đó.

Hầu hết các Giám đốc điều hành hoặc Quản lý cấp cao trong các Công ty nhỏ không thích làm việc tại một vị trí thấp hơn ở một Công ty lớn. Đồng thời, các cá nhân, những người có nhiều khả năng tài chính từ việc bán Công ty, sẽ muốn sử dụng số tiền mới này để theo đuổi các sở thích khác.

Điều quan trọng là phải đảm bảo những kiến thức và khả năng trong kinh doanh được bảo vệ đầy đủ. Điều này có thể được bảo đảm bằng cách Công ty của Bạn có chính sách thưởng cho cho Giám đốc Điều hành cấp cao, nhân viên chủ chốt để họ ở lại với Người mua.

8. Sắp xếp chuyển giao
Người mua cần được Công ty của Bạn hỗ trợ trong suốt thời gian chuyển giao. Công ty của Bạn có thể xem xét giữ lại Điều hành cấp cao theo thỏa thuận tư vấn trong một khoảng thời gian hạn chế để hỗ trợ Người mua. Thay vì để Người mua có thể “tưởng tượng” ra những rủi ro trong quá trình chuyển đổi, Công ty của Bạn có thể giải quyết những vấn đề này bằng cách đưa ra các giải pháp trước.

9. Huỷ bỏ các mối quan hệ bên ngoài
Trong một số trường hợp, Người mua có khả năng sẽ thay thế một số hợp đồng sẵn có với một nhà cung cấp bên ngoài hoặc nhà phân phối và họ sẽ muốn chấm dứt thỏa thuận hiện tại của Công ty của Bạn. Nếu dự đoán có một khả năng như vậy, Công ty của Bạn cần phải có thỏa thuận cho phép Công ty của Bạn chấm dứt hoặc Công ty của Bạn cũng cần sắp xếp cho phép việc chuyển giao bất kỳ quyền và nghĩa vụ nào theo thỏa thuận với các đối tác bên ngoài cho Người mua.

10. Giúp Người mua khai thác các cơ hội
Nhiều Doanh nghiệp được mua lại không thể tăng được qui mô vì những kiến thức mà các Doanh nghiệp sử dụng để tạo ra doanh thu bị “chôn” trong đầu của Người sáng lập hoặc nhân viên chủ chốt.

Để mở rộng, những người khác cần phải tiếp thu được những kiến thức hay sự hiểu biết cần được hệ thống hóa và / hoặc ghi chép.

11. Tài liệu
Công ty của Bạn có thể cung cấp các tài liệu cần thiết của sản phẩm, quy trình, hệ thống, hoạt động để hỗ trợ triển khai nhanh chóng?

12. Tạo ra giá trị chiến lược bổ sung

Một cách để Công ty của Bạn có thể làm điều này bằng cách thay đổi các sản phẩm, dịch vụ và quy trình để trở nên tương thích hơn với Người mua tiềm năng. Ví dụ, sản phẩm của Công ty của Bạn có thể được thiết kế để khớp với các danh mục sản phẩm của Người mua. Có tính năng nào mà Công ty của Bạn có thể thêm vào đó sẽ có lợi cho khách hàng của Người mua?

MINMAX GIÚP GÌ ĐƯỢC CHO CÁC DOANH NGHIỆP CÓ NHU CẦU M&A?

- Thấu hiểu được những nhu cầu của Bên Mua và Bên Bán, MinMax sẽ giúp các Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ M&A, Giới thiệu Nhà đầu tư giúp các Bên đạt được Thương vụ thành công.

LIÊN HỆ NGAY VỚI MINMAX ĐỂ THỰC HIỆN THƯƠNG VỤ M&A THÀNH CÔNG NHÉ!

 

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Linkedin Linkedin Lên đầu trang